Trang chủ > V-BLOG > V-CUSTOMER

Chìa khóa để phát triển Offshore thành công chính là chia sẻ mục tiêu và tầm nhìn

09/06/2020

Lần đầu tiên Công ty cổ phần AI CROSS quyết định đặt hàng một doanh nghiệp Việt Nam làm phần mềm và rất vinh dự VNEXT HOLDINGS được AI CROSS tin tưởng lựa chọn phụ trách dự án này.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh Moriyama - phụ trách dự án phía AI CROSS. Buổi chia sẻ của anh xoay quanh chủ đề chìa khóa thành công trong phát triển offshore. 

Chào anh, anh có thể cho biết lý do mà AI CROSS quyết định phát triển theo hướng offshore?

Anh Moriyama: Lý do chúng tôi bắt đầu với hướng phát triển Offshore là do chi phí bên Nhật tăng vọt, cộng với việc thiếu hụt nhân lực nên nguồn kỹ sư trong nước rất khó để có thể  đảm bảo tiến độ dự án. Mặt khác, dự án phát triển ứng dụng trò chuyện doanh nghiệp (business chat) mang tên InCircle của chúng tôi đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong các mảng iOS, Android, Windows App, Web system,... nhưng số lượng kỹ sư nắm vững những kỹ thuật này của công ty lại không đủ. Vì thế chúng tôi quyết định theo hướng phát triển theo hình thức Offshore.

Vậy lý do quý công ty chọn VNEXT HOLDINGS là gì? 

Anh Moriyama: Trước đây, chúng tôi chủ yếu phát triển theo hình thức Offshore cùng các công ty khu vực Đông Á. Tuy nhiên, từ năm 2017 do cảm thấy phần giá cao quá nên chúng tôi quyết định đi tìm một đối tác mới. Thật may mắn chúng tôi được một công ty quen biết giới thiệu VNEXT HOLDINGS. Khi đó, thực sự cũng có nhiều lựa chọn nhưng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng thì chúng tôi đã chọn VNEXT HOLDINGS với những ưu điểm về giá và chính sách quản lý chất lượng sản phẩm. 

Việc khó nhất trong phát triển Offshore chính là quản lý chất lượng. Có nhiều trường hợp những điều người Nhật truyền đạt không được hai bên thông suốt và phát sinh lỗi. Tuy nhiên, sau khi được VNEXT HOLDINGS giới thiệu rất kỹ về quy trình quản lý chất lượng thì chúng tôi thực sự bị thuyết phục. Thông thường nhiều công ty Offshore bỏ qua một số yêu cầu chất lượng ở một mức độ nào đó, và tôi đã rất ngạc nhiên khi biết công ty các bạn có thể đảm bảo được tất cả những điều này. Chúng tôi đã quyết định chọn VNEXT HOLDINGS trở thành đối tác của mình. 

Anh có thể chia sẻ thêm về dự án đã giao cho VNEXT HOLDINGS phát triển được không?

Anh Moriyama: Chúng tôi giao cho VNEXT HOLDINGS phụ trách hai dự án. Thứ nhất là dự án “AIX Message SMS (AI Cross Message SMS)” - dịch vụ gửi và nhận tin nhắn SMS dành cho các doanh nghiệp. Tất cả nhà mạng đều được hỗ trợ bởi phương thức liên kết hệ thống độc nhất sử dụng APT của HTTPS-SMPP(v3.4). 

Dự án thứ hai là “InCircle”. Đây là dịch vụ mà người dùng có thể tiến hành nhiều nghiệp vụ từ việc lấy tài liệu cho đến đặt lịch phòng họp. Cả hai dịch vụ này đều đã được bán ra thị trường và đang có đông đảo khách hàng sử dụng. Chúng tôi muốn phát triển và thêm một số chức năng cho hai ứng dụng này, nên đã nhờ phía VNEXT HOLDINGS thực hiện.

VNEXT HOLDINGS tham gia phát triển cùng chúng tôi vào năm 2018. Dự án “InCircle” được lên kế hoạch phát triển thêm các chức năng mới trong nửa năm. Dự án phát triển nền tảng mới cho ứng dụng “AIX Message SMS” thì phát triển trong một năm, và đang trong giai đoạn bảo trì. 

Quá trình phát triển 2 dự án  “AIX Message SMS” và “InCircle” được diễn ra như thế nào, thưa anh?

Anh Moriyama: Mỗi dự án chúng tôi lập nhóm 3 người bao gồm quản lý dự án, kỹ sư phụ trách hạ tầng, cùng sự tham gia của BrSE phía VNEXT HOLDINGS. Phía VNEXT tại Hà nội cũng thành lập team 6 người để cùng phát triển dự án. 

BRSE ở Tokyo là anh Huy Sơn. Anh Huy Sơn là Phó Tổng giám đốc của VNEXT Japan, vì thế rất khó để anh Sơn có thể làm việc toàn thời gian. Do đó, chúng tôi đã thay đổi phương án là bổ sung thêm một BRSE ở Hà Nội để lúc anh Sơn không có thời gian thì chúng tôi sẽ liên hệ với BRSE đó. Còn tôi phụ trách cả hai team phát triển “AIX Message SMS” và “InCircle”.

 Xin anh cho biết khi làm dự án với Offshore có thể có những vấn đề gì xảy ra?

Anh Moriyama: Tôi nghĩ cái khó nhất là việc nắm được thông tin và cách vận hành của một hệ thống đang hoạt động qua tài liệu tiếng Nhật. Tốc độ mở rộng của các dự án này trên thị trường khá nhanh, nhưng thú thật là cũng có khi chúng tôi không ghi lại được hết những thông tin kỹ thuật vào trong tài liệu. Vì thế, các kỹ sư của VNEXT HOLDINGS phải phân tích source code, và ghi chép vào tài liệu giúp chúng tôi. Phải mất khoảng nửa năm để các kỹ sư hiểu được hệ thống.  

Anh nhận ra điều gì khi làm dự án này, thưa anh?

Anh Moriyama: Trong giai đoạn đầu, mỗi ngày chúng tôi dành 30 phút đến 1 tiếng để họp và báo cáo tiến độ cũng như xác nhận các vấn đề. Vì là hệ thống có sẵn nên mỗi khi thêm code sẽ mất khá nhiều thời gian để điều tra, đánh giá,... Không chỉ nhân viên của VNEXT HOLDINGS mà người của công ty chúng tôi cũng tham gia vào làm cùng để đạt hiệu quả cao nhất. Tôi nghĩ những cuộc họp rất cần tổ chức để hai bên trao đổi ý hiểu.

Thưa anh, anh có ấn tượng như thế nào đối với các kỹ sư của VNEXT HOLDINGS?

Anh Moriyama: Vì là lần đầu chúng tôi hợp tác với một doanh nghiệp Việt Nam, nên ban đầu tôi có hơi lo lắng về trình độ cũng như sự khác biệt về văn hóa. Nhưng may mắn thay có anh Huy Sơn - BRSE không những giỏi kỹ thuật mà còn sử dụng tiếng Nhật rất thành thạo, vì thế công việc diễn ra thuận lợi và tôi hoàn toàn không cảm thấy có rào cản nào về ngôn ngữ hay văn hóa ngay cả trong một môi trường hoàn toàn mới như ở Việt Nam. Ngoài ra, nhân viên của VNEXT HOLDINGS đã đáp ứng được những yêu cầu của chúng tôi một cách tối đa. Tôi cảm thấy rất hài lòng. 

Tôi đã đến văn phòng Công ty tại Hà Nội nhiều lần, ở đây có nhiều nhân viên trẻ tuổi hơn ở Nhật và tôi có thể cảm thấy nhiệt huyết tràn đầy trong họ. Văn phòng ở đây cũng mang lại không khí như các công ty Công nghệ trực thuộc những tập đoàn lớn của Nhật Bản, tạo điều kiện thuận lợi cho kỹ sư làm việc. 

Lúc đầu tôi thấy hơi lo vì nghĩ rằng có lẽ công ty này chỉ tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư, nhưng sau khi biết rằng mỗi người ở đây đều có một vai trò nhất định thì tôi thấy thật sự yên tâm. Họ không chỉ có chuyên môn quản lý chất lượng mà tôi còn ấn tượng sâu sắc về mối quan tâm của họ dành cho nước Nhật. Có những bạn nhân viên còn nói chuyện với chúng tôi bằng tiếng Nhật một cách rất tích cực và hào hứng. Và người Việt Nam các bạn nhỏ nhắn hơn người Nhật nên anh Mori - Phó Tổng giám đốc trông như người khổng lồ ở đó vậy (cười).

Anh có nhận xét gì về Chất lượng sản phẩm của VNEXT HOLDINGS? 

Anh Moriyama: Chúng tôi rất hài lòng. các bạn có chuyên môn quản lý chất lượng, có quy trình hoạt động một cách ổn định là Phát triển → Test → Chỉnh sửa → Test. Công việc hiện tại hầu như chỉ là sửa các lỗi đã có từ trước, nên tôi xin phép không có bình luận gì về chất lượng sản phẩm của VNEXT HOLDINGS.

Ngay trong những ngày đầu làm việc, chúng tôi đã gửi cho các bạn  phương pháp quản lý mà chúng tôi muốn áp dụng. Tôi đã rất bất ngờ khi mấy ngày sau họ đã gửi cho chúng tôi biểu đồ kết quả phân tích. 

Điều ấn tượng của anh trong dự án lần này là gì?

Anh Moriyama: Tôi tưởng sẽ không có vấn đề khi người Việt Nam sử dụng tiếng Nhật để tạo dữ liệu AI, nhưng khi đi vào thực tế thì khó hơn nhiều. Tôi nhờ một sinh viên đại học nói tiếng Nhật ở Hà Nội tạo một bộ câu hỏi FAQ mà AI có thể trả lời, nhưng khi người Nhật kiểm tra lại thì có những chỗ không được tự nhiên. Dĩ nhiên trong trao đổi công việc hay viết mail qua lại thì không có vấn đề gì cả, nhưng có những văn phong của người Nhật dành cho AI đọc thì nên là người Nhật hoàn thiện. Dịch vụ của chúng tôi xoay quanh việc xử lý văn bản, vì vậy các dự án liên quan đến AI cũng sẽ phụ thuộc vào văn bản. Tuy nhiên, VNEXT HOLDINGS có rất nhiều thành tựu về AI như xử lý hình ảnh hay các công cụ tìm kiếm,... Vì thế tôi nghĩ rằng VNEXT HOLDINGS phụ trách phần không liên quan đến ngôn ngữ có thể sẽ phát huy thế mạnh của mình tốt hơn. 

Theo anh, chìa khóa thành công trong phát triển Offshore là gì?

Anh Moriyama: Tôi nghĩ lý do chính khiến các doanh nghiệp Nhật thất bại khi phát triển Offshore đó là để hết công việc lại cho phía công ty Offshore làm. Cứ như vậy tôi nghĩ kiểu gì cũng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. 

Là một nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi theo đuổi tiêu chí liên tục phát triển và hoàn thiện. Nếu nói rằng “Các yêu cầu đều viết trong tài liệu rồi, hãy làm giống như thế này”, thì tôi nghĩ điều đó sẽ không thể làm nên một sản phẩm dịch vụ tốt. Để cho ra được thành quả thì đòi hỏi các bên đối tác cần chia sẻ với nhau để hiểu rõ mục tiêu, tầm nhìn của nhau. Và hơn thế nữa, khi đưa ra phương án A thì chúng ta nên nghĩ thêm đến cả phương án A+1 hay là B nữa. Hãy chia sẻ, linh hoạt hơn, chắc chắn sẽ thành công.

Tôi lấy dự án “InCircle” làm ví dụ: kỹ sư của VNEXT HOLDINGS hiểu rõ về Android và iOS hơn chúng tôi. Họ đưa ra phương án thực tế sau 2 tháng, sau 6 tháng thì chúng ta sẽ đưa vào vận hành như thế nào. Việc chia sẻ mục tiêu và tầm nhìn dài hạn với đối tác như vậy là điều không thể thiếu nếu muốn tạo ra được những sản phẩm chất lượng tốt. Chúng tôi không giao tất cả đầu việc và trách nhiệm cho công ty Offshore, mà chúng tôi sẽ cân nhắc để chia ra những phần việc nào để công ty Offshore làm, phần nào là chúng tôi làm. Chúng tôi trao đổi lại những gì mình nghĩ để hai bên cùng nắm bắt được cách làm việc, từ đó công việc sẽ thuận lợi hơn.

AI CROSS đã có dự định gì tiếp theo chưa, thưa anh?

Anh Moriyama: Chúng tôi dự kiến cuối năm nay sẽ phát hành ứng dụng “AIX Message SMS” với nhiều tính năng cập nhật mới. Chúng tôi đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng cho một dự án dài hơi mà tất cả mọi người đều đang nỗ lực từng ngày. Còn đối với ứng dụng “InCircle”, chúng tôi sẽ vừa tung ra thị trường để người dùng sử dụng dịch vụ, vừa tiếp tục cập nhật cho phiên bản hệ điều hành mới.

Cảm nghĩ từ người VNEXT - Anh Nguyễn Huy Sơn - BrSE

Tôi đã làm BRSE cho các dự án của công ty AI CROSS hơn 1 năm vừa qua. Tôi rất trân trọng thời gian được làm việc với khách hàng này. Mỗi ngày chúng tôi dành ra khoảng 15 phút để họp, báo cáo, kiểm tra tiến độ và thảo luận các vấn đề chung. 

Mới đầu tôi đã rất bất ngờ khi biết giám đốc của công ty AI CROSS là một người phụ nữ. Sau 5 năm làm việc tại Nhật Bản thì đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp giám đốc là nữ. Khi làm việc tại văn phòng của AI CROSS tôi cảm thấy thấy giám đốc rất được nhân viên của mình tin tưởng. 

Tôi và các anh chị em nhân viên của AI CROSS cũng có quan hệ thân thiết dù là trong hay ngoài công việc. Thỉnh thoảng chúng tôi cũng cùng nhau nhậu sau giờ làm. Hơn nữa tôi rất ấn tượng khi các nhân viên của AI CROSS đều thành thạo tiếng Anh. 

Profile AICROSS

◆Tổng quan 

Công ty cổ phần AI CROSS

https://aicross.co.jp/

Ra đời năm 2015 với sứ mệnh cách tân nền tảng giao tiếp trong kinh doanh. Ngoài dịch vụ nhắn tin SMS và RCS, AI CROSS cũng đang tập trung vào dịch vụ trò chuyện doanh nghiệp "InCircle" nhằm thúc đẩy chuyển đổi phong cách làm việc, phân tích dữ liệu trò chuyện và tập trung vào các giải pháp AI để tận dụng trong lĩnh vực HR Tech.

 ◆Khách mời 

Anh Moriyama Taichi: Trưởng phòng phát triển 

Gia nhập công ty vào tháng 4 năm 2017. Anh đã từng tham gia nhiều dự án phát triển Offshore. không chỉ trong khu vực Châu Á, mà anh cũng đã từng hợp tác phát triển cùng các doanh nghiệp ở Mỹ. Vì thế, anh Moriyama đã có nhiều kinh nghiệm để vượt qua những rào cản về văn hóa khi làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài. 

Tải tài liệu

Xem những tài liệu về dịch vụ mới nhất tại đây

Liên hệ

Mọi thắc mắc về dịch vụ phát triển phần mềm

liên hệ tại đây

Bài viết liên quan